Sau khi Hà Nội áp dụng giá trông xe mới: Các điểm trông giữ xe đua nhau “chặt chém”

Từ ngày 1/1/2018, TP. Hà Nội sẽ áp dụng biện pháp tăng phí dịch vụ trông giữ xe để hạn chế phương tiện cá nhân đi vào nội đô và được đa số người dân ủng hộ.

Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày thực hiện, nhiều điểm trông giữ xe đua nhau “chặt chém” khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân “choáng” khi gửi xe ôtô

Theo tìm hiểu, một số điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố đã áp dụng mức giá mới, đối với xe máy, vé ngày là 5.000 đồng/xe, vé tối là 8.000 đồng/xe, phí gửi xe cả ngày và đêm là 13.000 đồng. Còn với ôtô, phí đỗ giờ đầu là 25.000 đồng/xe, giờ thứ 2 cộng thêm 25.000 đồng/xe, sang giờ thứ 3, 4 thêm 35.000 đồng/xe/giờ và bắt đầu từ tiếng thứ 5 trở đi là 45.000 đồng/xe/giờ, phí gửi cả ngày (8 giờ hành chính) là 300.000 đồng/xe đối với ôtô 4 chỗ… Mức giá này tăng lên gấp đôi so với thời điểm trước khi thành phố áp dụng mức giá mới. Trước đây, đỗ xe ôtô 2 tiếng đầu là 30.000 đồng, đỗ cả ngày là 120.000 đồng/8 tiếng; đối với xe máy trước đây vé ngày là 3.000 đồng, vé tối là 5.000 đồng.

Mức giá trông giữ xe tăng vọt đã khiến nhiều chủ phương tiện “choáng” nhất là những người sử dụng ôtô. Khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là các tuyến phố xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm như Nguyễn Xí, Đinh Lễ… Nếu tính ra mỗi ngày gửi xe 8 tiếng thì mỗi tháng số tiền người sử dụng ôtô phải bỏ ra lên tới 9.000.000 đồng. Không chịu được áp lực tăng giá, một số người dân đã phải mang ôtô đi gửi chỗ khác hoặc chuyển sang đi làm bằng xe máy.

Sau khi Hà Nội áp dụng giá trông xe mới: Các điểm trông giữ xe đua nhau “chặt chém”

Thường xuyên phải vào các tuyến phố trung tâm để giao dịch công việc, việc tăng giá trông giữ phương tiện đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí đi lại, anh Lê Quang Tú (Giải Phóng, Hà Nội) chia sẻ, hôm trước có việc vào quận Hoàn Kiếm, tôi gửi xe vài tiếng phải trả hơn 150.000 đồng phí trông giữ. Giá trông giữ quá cao, mà đáng lẽ gửi càng lâu thì giá phải giảm, đằng này gửi giờ thứ 3 lại cao hơn 2 giờ đầu, tôi thấy điều này bất hợp lý.

Trước việc phí dịch vụ trông giữ xe tăng chóng mặt, chị Như Hoa, ở khu đô thị Xa La, Hà Đông không giấu nổi lo lắng: “Các tuyến buýt thì ít và chưa thuận tiện, đường sắt trên cao cũng chưa có. Công việc thường xuyên phải đi ôtô vào nội đô nên mục tiêu thành phố tăng giá trông giữ để giảm phương tiện e rằng khó đạt được và người dân sẽ là đối tượng chịu thiệt nhất”.

Không chỉ việc giá trông giữ phương tiện tăng chóng mặt, người dân lại bức xúc trước hiện tượng nhân viên trông giữ “té nước theo mưa”, tự thu phí quá giá quy định, chặt chém người gửi xe. Các điểm trông giữ phương tiện tại chợ Đồng Xuân của Công ty cổ phần Đồng Xuân; phố Nguyễn Xí cũng đã tùy tiện nâng giá trông giữ xe máy ban ngày lên 10.000 đồng/xe, cao gấp đôi so với giá UBND TP. Hà Nội đưa ra, với lý do thành phố áp dụng giá trông giữ mới, thuế lên nên giá trông giữ cũng phải thu lên cho hợp lý.

Chấn chỉnh tình trạng “bát nháo”

Không sử dụng biện pháp cưỡng chế như cấm đỗ ôtô, xe máy, xe đạp dưới lòng đường, hè phố mà áp dụng biện pháp kinh tế, trên cơ sở phương tiện sử dụng nhiều diện tích lòng đường, vỉa hè thì phải trả nhiều tiền hơn là biện pháp đang được TP. Hà Nội lựa chọn để hạn chế phương tiện vào nội đô, giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc này cần có lộ trình và mức tăng giá hợp lý để phù hợp với thu nhập của người dân. Cùng với việc tăng giá trông giữ để giảm phương tiện cá nhân, thành phố cần đẩy nhanh lộ trình phát triển vận tải hành khách công cộng, nếu không mục tiêu giảm phương tiện cá nhân sẽ không đạt được mà người dân lại chịu thiệt thòi nhất.

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, hiện nay, thành phố có trên 500.000 ôtô, hơn 2 triệu xe máy, nhưng mới chỉ đáp ứng được 10-12% nhu cầu trông giữ xe, còn lại là các bãi đỗ xe của các tòa nhà hay các điểm trông giữ trái phép, không bị ảnh hưởng bởi pháp lệnh về phí và lệ phí.

Để quản lý hiệu quả nguồn thu và chấn chỉnh tình trạng “bát nháo” giá dịch vụ trông giữ xe, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với các điểm trông xe trái phép, tự ý nâng giá vé trông giữ xe trên địa bàn. Sở phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền để người dân quen dần với dịch vụ tiện ích dịch vụ trông giữ xe iparking, đồng thời hoàn thiện khâu quản lý sao cho khoa học để tránh thất thu ngân sách.

Nguồn : bau.vn