Bộ Y tế yêu cầu xác minh thông tin 2 mẹ con tử vong vì sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà

Sản phụ và trẻ sơ sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tử vong vì sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên"- đẻ tại nhà

Liên quan đến thông tin phản ánh trên mạng xã hội ngày 14/3 về trường hợp 2 mẹ con tử vong vì sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”, tối ngày 14/3, Vụ Sức khỏe & Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị tiến hành xác minh, kiểm tra thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm nếu có theo quy định hiện hành.

Bộ Y tế cũng yêu cầu hai đơn vị trên gửi báo cáo về Bộ Y tế trước 15h ngày 15/3/2018

Trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống tối ngày 15/3, ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe & Bà mẹ trẻ em cho biết bước đầu cơ quan chức năng đã xác minh ra trường hợp 2 mẹ con cùng tử vong do sinh tại nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên” – tự đẻ, không cắt dây rốn mà đặt con cạnh bánh nhau chờ rốn rụng phụ trú tại Quận 2, TP.Hồ Chí Minh. Hiện tại Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh  và Bệnh viện Từ Dũ đang xác minh cụ thể và sẽ có thông tin chính thức đến báo chí trong sáng mai.

Trước đó, tài khoản cá nhân M.P chia sẻ về trường hợp 2 mẹ con tử vong vì sinh con theo phương pháp “thuận tự nhiên”. Do người mẹ tự sinh tại nhà, không có ai trợ giúp dẫn tới mẹ bị kiệt sức, còn con bị ngạt, cả 2 không cấp cứu kịp, dẫn đến tử vong. Khi chồng đi làm về thì đã quá muộn. Chị P. chia sẻ, bạn mình đã bỏ ra 15 triệu đồng để theo học khoá thai sản thuận tự nhiên.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế sản phụ sinh đẻ tại nhà có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho cả mẹ và con

Trước đó, ngày 6/3/2018, khi có thông tin một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên cũng từ chối đến viện để tự sinh con tại nhà “thuận theo tự nhiên”, Bộ Y tế cũng đã ra văn bản khuyến cáo sản phụ không được sinh đẻ tại nhà. Cụ thể, theo Bộ Y tế, mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường, khi mang thai, sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn.

Bộ Y tế cũng nêu rõ việc sinh đẻ tại nhà có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…

Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố thông tin, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc có liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh tại các địa phương, đặc biệt là tuyến cơ sở, nhằm hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông, tuyên truyền vận động người dân tại địa phương đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế, đặc biệt, tránh những hành vi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của bà mẹ và em bé…

Theo TS.BS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bênh viện Phụ sản TW, ông không đồng tình với quan điểm “thuận theo tự nhiên” là phải sinh con ở nhà.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW cho hay: Thời xưa, khi điều kiện còn nhiều khó khăn, phụ nữ thường tự sinh con tại nhà, tỉ lệ chết mẹ, chết con rất cao mới có câu “chửa cửa mả”. Trong những năm qua, ngành sản khoa đã phấn đấu giảm tỉ lệ tử vong bà mẹ trẻ em bằng cách giám sát, chăm sóc quá trình từ khi mang thai, khám thai định kỳ, rồi sau lúc đẻ tiêm phòng uốn ván sơ sinh. Trước kia tỉ lệ tử vong do nhiễm trùng nhiều, nay đã giảm đi rất nhiều.

Cũng theo TS Vũ Bá Quyết, không phải đẻ ở nhà mới thuận theo tự nhiên. Sản phụ đến viện, việc sinh nở cũng luôn được bác sĩ tuân theo tự nhiên. Đó là để cho người mẹ đủ ngày, đủ tháng, khi có chuyển dạ thì theo dõi đẻ thường. 

Theo khuyến cáo của Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW: “Thuận theo tự nhiên” và có sự giám sát, chăm sóc của nhân viên y tế, của các cô đỡ thôn bản để hướng dẫn các kỹ năng thở, dặn, đỡ đẻ an toàn… chứ không phải là “thuận theo tự nhiên” tự theo dõi đẻ ở nhà không có sự giám sát đầy nguy cơ. Tự nhiên, đó là sau khi em bé đẻ xong cho ấp da kề da, bú mẹ ngay, cắt rốn chậm… Đó là sự tôn trọng theo tự nhiên có tính chất khoa học

“Chỉ với những ca thai khó như thai to, thai ngược, mẹ có bệnh lý… bác sĩ mới có can thiệp phẫu thuật để giảm nguy cơ cho cả mẹ, cả con”- TS Vũ Bá Quyết nhấn mạnh.

Theo TS Quyết, trong tình huống tự theo dõi đẻ ở nhà không có sự giám sát của nhân viên y tế, người mẹ, thai nhi sẽ vô cùng nguy hiểm khi gặp tình huống băng huyết, đờ tử cung, ngôi ngược, tràng hoa cuốn cổ, rau tiền đạo…

Nguồn : bau.vn