Giải cứu bé hóc dị vật tại Hà Nội

Bác sĩ CKII Nguyễn Anh Dũng, phụ trách khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, em bé nuốt phải dị vật vào bụng và bị hóc ngay vị trí cổ họng cách miệng 4-5 cm. Dị vật đó là một đồng xu và nút áo nằm ngang yết hầu gây khó thở.

Bé nuốt phải dị vật được giải cứu khẩn cấp

Theo gia đình cho biết trước đó, bé trai này chơi nghịch nút áo và đồng xu (loại xèng) và vô tình nuốt vào rồi bị hóc phải nhập viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhi chụp X-quang, hình ảnh cảm quang cho thấy dị vật là một hình tròn như đồng xu ngang đốt cổ C5, C6, vị trí ngang giữa cổ.

bé nuốt phải dị vật 1

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy dị vật mắc kẹt ở vị trí đốt sống cổ C5, C6

Ngay lập tức bệnh nhi được đưa vào phòng gây mê và tiến hành nội soi gắp dị vật. Bác sĩ Anh Dũng cho biết: “Sau khi nội soi phát hiện dị vật là đồng xu khá to nên ống soi dù đã dùng loại to cũng không thể gắp dị vật ra được. Vì thế, chúng tôi phải dùng kẹp gắp kiểu hàm cá sấu, kéo đồng xu vào cửa ống nội soi để rút ra. Sau khi gắp dị vật, kết quả kiểm tra lại niêm mạc thực quản bệnh nhi không phát hiện có tổn thương”.

Trẻ hóc dị vật ít tổn thương nhờ nhập viện kịp thời

Bác sĩ Dũng chia sẻ thêm: “Do gia đình đưa đến viện kịp thời, trong thời gian ngắn, dị vật mắc kẹt dù có cạnh tròn xung quanh, nhưng chưa gây tổn thương niêm mạc họng em bé.

Bệnh nhi còn khá nhỏ tuổi, lòng thực quản hẹp nên khi chúng tôi nội soi gắp dị vật khó khăn hơn, nếu kéo mạnh và không cẩn thận sẽ gây rách thực quản. Sau 4 tiếng gây mê, nội soi gắp dị vật, bệnh nhi đã tỉnh và dần hồi phục sức khỏe, ăn cháo, đồ mềm và uống sữa”.

Bố mẹ nên làm gì khi trẻ bị hóc dị vật?

Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nhập viện cấp cứu vì dị vật đường thở. Đây là loại tai nạn mà nếu không nhận biết và xử trí kịp thời, đúng cách có thể gây nhiều hậu quả đáng tiếc.

Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị dị vật đường thở, tùy từng trường hợp mà có cách xử trí hợp lý. Cần giữ bình tĩnh, tránh cố gắng móc dị vật ra khỏi miệng trẻ vì chưa chắc lấy ra được mà có khi đẩy vào sâu hơn. Hơn nữa, việc móc họng có thể dẫn đến nôn ói, trẻ hít sặc lại chất ói sẽ càng nguy hiểm hơn.

 

Nếu trẻ vẫn tỉnh táo, hồng hào, không khó thở, vẫn khóc được nói được, bố mẹ giữ nguyên tư thế ngồi, nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện. Bác sĩ sẽ kiểm tra, nếu đúng dị vật đường thở sẽ dễ dàng lấy ra.

Nếu trẻ có biểu hiện tím tái, khó thở nặng, ngưng thở, không khóc được, không nói được, sau khi gọi xe cấp cứu, người nhà cần phải tiến hành sơ cứu bằng các thủ thuật can thiệp kịp thời trong thời gian đợi xe tới.

Cách sơ cứu trẻ bị hóc dị vật

Tương tự như sơ cứu khi bé bị nghẹn, sẽ có hai loại thủ thuật can thiệp như sau:

Với trẻ dưới 2 tuổi, dùng phương pháp vỗ lưng ấn ngực

Cho bé nuốt phải dị vật nằm sấp trên cánh tay trái của người sơ cứu, đầu hướng xuống đất. Lưu ý, giữ chắc để cổ và đầu trẻ khỏi bị tuột. Dùng gót bàn tay phải vỗ mạnh 5 cái vào vùng lưng giữa 2 xương bả vai của trẻ.

Sau đó lật trẻ từ tay trái qua tay phải của người sơ cứu. Quan sát em bé xem có hồng hào chưa, có thở, khóc được chưa. Kiểm tra miệng trẻ xem có dị vật nào không và lấy ra.

bé nuốt phải dị vật 2

Phương pháp ấn lưng vỗ ngực giúp đẩy dị vật ra ngoài khi trẻ bị hóc

Nếu dị vật vẫn chưa ra ngoài hoặc trẻ vẫn chưa thở thì làm tiếp biện pháp ấn ngực. Lấy 2 ngón tay ấn vào vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức). Ấn mạnh 5 cái theo chiều từ trên xuống dưới liên tiếp. Kiểm tra xem bé đã thở, khóc lại chưa, nếu chưa tiếp tục lặp lại động tác này cho đến khi xe cấp cứu tới.

Với trẻ trên 2 tuổi, có thể dùng biện pháp ép bụng (phương pháp Heimlich)

Trường hợp trẻ còn tỉnh

Để cho trẻ đứng. Người sơ cứu đứng phía sau lưng hoặc quỳ gối, choàng 2 tay ra phía trước ngang thắt lưng. Một tay nắm thành nắm đấm, một tay chồng lên tay còn lại, đặt ngay vào vị trí ở vùng thượng vị, dưới xương ức của trẻ.

Bố hoặc mẹ ấn mạnh theo hướng từ dưới lên trên 5 cái thật mạnh liên tiếp. Nếu dị vật chưa ra thì có thể lặp lại biện pháp này từ 6 đến 10 lần.

bé nuốt phải dị vật 3

Phương pháp Heimlich khá hiệu quả khi trẻ lớn bị hóc dị vật

Trường hợp hôn mê, bất tỉnh

Đặt trẻ nằm ngửa. Người sơ cứu quỳ gối, tựa hai chân hai bên đùi trẻ. Nắm 2 bàn tay thành nắm đấm, ấn mạnh vào dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh từ dưới lên trên 5 cái liên tiếp.

Trong tình huống bé hôn mê và không thở được thì trước tiên phải bắt đầu bằng hà hơi thổi ngạt 2 cái. Nếu dị vật vẫn chưa ra, trẻ vẫn chưa thở được, người lớn cần kết hợp vừa hà hơi thổi ngạt vừa dùng tay ấn, cho đến khi dị vật văng ra hoặc bé khóc, thở được, hồng hào hơn.

Các bác sĩ Nhi khoa cũng đặc biệt lưu ý, sau các bước sơ cứu bé nuốt phải dị vật, nếu vật bị hóc văng ra được, bố mẹ vẫn cần phải mang trẻ đến bệnh viện kiểm tra, đề phòng trường hợp có thể còn sót dị vật.

Theo Marry Baby

Nguồn : bau.vn